คุโด้ ชินอิจิ



ประวัติ
ชินอิจิเป็นนักเรียนชั้นปีที่ 5 ห้อง 2B โรงเรียนมัธยมปลายเทย์ตันอายุ 17 ปี เป็นลูกชายของ คุโด้ ยูซากุ และคุโด้ (ฟุจิมิเนะ) ยูกิโกะ เกิดเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม อาศัยอยู่ที่เมืองเบกะ หมู่ 2/21 คลั่งไคล้เชอร์ล็อก โฮล์มส์ตามคุณพ่ออย่างมาก ถ้าเป็นเรื่องเชอร์ล็อก โฮล์มส์ ชินอิจิแทบจะรอบรู้หมดทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นชนิดของไวโอลิน หรือคดีต่างๆ พ่อแม่ของชินอิจิไปอยู่ที่ ลอสแอนเจลิส ส่วนเขาก็อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นคนเดียวตั้งแต่อายุ 14 ปี เพราะได้รับอิทธิพลมาจากพ่อที่เป็นนักเขียนนิยายสืบสวน ทำให้เขามีบทบาทในฐานะนักสืบ ม.ปลาย ชินอิจิเป็นคนเฉลียวฉลาด มีไหวพริบรวดเร็ว ช่างสังเกต(และแม้จะเป็นรอยขีดข่วนเล็กๆรอบตัวผู้ตายก็ให้ความสนใจ) มีความมั่นใจในตนเอง และด้วยความที่ชินอิจิเป็นคนที่ค่อนข้างจะติดเก๊ก ชอบพูดด้วยคำพูดคมคาย ทำให้เขาเนื้อหอมมาก มีสาวๆมาคลั่งไคล้มากมายเขามีความสามารถพิเศษหลายอย่างเช่น เล่นฟุตบอล (ที่เก่งระดับแข่งทีมชาติสบายๆ) ขับเฮลิคอปเตอร์ ขับรถ ขับเรือ ยิงปืน แต่ชินอิจิต้องการฝึกเพื่อเป็นทักษะของนักสืบเท่านั้น ชินอิจิไม่ชอบลูกเกด แต่ชอบเลมอนพายมาก แต่ชินอิจิก็มีเรื่องที่ไม่ถนัดเช่นกันคือเรื่องดนตรี การเล่นดนตรีกับการร้องเพลงของเขาแย่มาก สิ่งที่ชินอิจิมีมากเกินไปคือความอยากรู้อยากเห็น และ วันหนึ่ง คุโด้ ชินอิจิ สัญญากับ โมริ รันว่าจะพารันไป ทรอปิคอลแลนด์ เมื่อไปถึงจึงมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ชินอิจิ เข้าไปพัวพันกับ องค์กรชุดดำ และโดนยิน หนึ่งในองค์กรชุดดำใช้ไม้ตีหัวของเขา จนล้มลงจึงกรอกยาพิษที่คิดค้นมาใหม่ที่ชื่อว่า APTX4869 (อาโพท็อกซิน4869) เข้าปากของ ชินอิจิโดยหวังจะฆ่าให้ตาย แต่ยาพิษนั้นกลับส่งผลให้ชินอิจิกลายเป็นเด็ก เขาได้ใช้ชื่อใหม่ว่า เอโดคาวะ โคนัน
โดยเอโดงาวะ มาจาก เอโดงาวะ รัมโป ผู้เขียนนิยายนักสืบชื่อดัง และโคนัน มาจาก อาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์ [2] ผู้แต่งเรื่องเชอร์ล็อก โฮล์มส์ ซึ่งชินอิจิรีบคิดมาก ตอนที่รันถามชื่อของเขาในบ้านชินอิจิ และในเมื่อเขาคิดชื่อใหม่ไม่ทัน หนังสือนิยายนักสืบด้านหลังบนตู้หนังสือก็เป็นตัวช่วยได้อย่างดี ชินอิจิในชื่อใหม่ว่า เอโดงาวะ โคนัน จึงต้องคอยช่วยเหลือโมริ โคโกโร่ นักสืบเอกชนที่ไม่เอาไหนที่เป็นพ่อของรันอย่างลับๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลขององค์กรชุดดำที่ทำให้เขากลายเป็นเด็ก จนโคโกโร่ได้ขนานนามว่า "โคโกโร่นิทรา" เพราะเวลาคลี่คลายเหมือนกำลังนอนหลับ โคโกโร่ได้กลายเป็นนักสืบดัง ส่วนโคนันก็ต้องคอยหลบซ่อนและติดตามคดีจากองค์กรชุดดำต่อไป โคนันเป็นหนึ่งในสมาชิกของขบวนการนักสืบเยาวชน โดยภาพรวมที่คนอื่นเห็นแล้วโคนันจะเป็นเด็กที่ฉลาดมีไหวพริบและมี ความคิดเป็นผู้ใหญ่ คงจะมีแต่โคโกโร่ที่เห็นว่าโคนันเป็นตัวเกะกะ และในตอนนี้ เขาก็กำลังตามหาข้อมูลของกลุ่มชายชุดดำอย่างเอาเป็นเอาตาย เพื่อให้กลับมาเป็นคุโด้ ชินอิจิ อีกครั้ง ต่อมาโคนันก็ได้พบกับบุคคลสำคัญอีกคนหนึ่งที่ชื่อว่า ไฮบาระ ไอ หรือชื่อจริงว่า มิยาโนะ ชิโฮะ โค้ดเนมคือ เชอร์รี่ เธอเคยเป็นหนึ่งในสมาชิกขององค์กรชุดดำ และเป็นคนประดิษฐ์ยา APTX4869 ที่ทำให้ชินอิจิกลับกลายเป็นเด็กอีกด้วย เธอเป็นคนที่รู้เบื้องหลังทั้งหมดของชินอิจิ นอกจากเธอแล้วยังมี พ่อแม่ของชินอิจิเอง คุโด้ ยูซากุ และคุโด้ (ฟุจิมิเนะ) ยูกิโกะ และ นักสืบแห่งตะวันตก (หรือนักสืบแห่งนานิวะ) ชื่อฮัตโตริ เฮย์จิ ตอนแรกเขาต้องการมาพบชินอิจิเพื่อประลองความสามารถในการสืบสวนกัน แต่ตอนหลังก็กลายเป็นเพื่อนสนิทกัน

อุปกรณ์ของโคนัน

ในเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนัน โคนันจะมีอุปกรณ์ที่ ดร.อากาสะ ฮิโรชิ ช่วยประดิษฐ์ขึ้นเพื่อประโยชน์ในการสืบสวน และการติดตามคนร้าย
·         หูกระต่ายเปลี่ยนเสียง (Voice-Changing Bowtie) หูกระต่ายสีแดงที่โคนันมักติดคอเสื้ออยู่เสมอเป็นเครื่องมือเปลี่ยนเสียงที่โคนันใช้เป็นประจำ เพราะโคนันไม่สามารถเปิดเผยตัวเองในการคลี่คลายคดีได้ จึงต้องยืมเสียงของคนอื่นมาพูดอีกทีหนึ่ง เสียงที่โคนันใช้ในการแก้ไขคดีบ่อยที่สุด คือ เสียงของโมริ โคโกโร่ (หมายเลข 59)
·         รองเท้าเพิ่มพลังเตะ (Power-Enhancing Kick Shoes) เป็นรองเท้าที่ช่วยเพิ่มพลังเตะได้อย่างมาก เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าและพลังแม่เหล็กกระตุ้นจุดบนเท้า เพื่อเพิ่มพลังกล้ามเนื้อให้ถึงขีดสุด
·         เครื่องดักฟังขนาดจิ๋ว และเครื่องรับสัญญาณ Glasses Modification (Microphone) เริ่มแรกดร.อากาสะ ฮิโรชิ ได้นำแว่นตาดัดแปลงเป็นเครื่องรับสัญญาณดับฟัง แล้วใช้หางของแว่นตาเป็นที่ดักฟัง โคนันมักจะนำมาใช้ร่วมกับหมากฝรั่ง
·         นาฬิกายิงยาสลบ (Stun-Gun Wristwatch) เป็นนาฬิกาที่สามารถยิงเข็มยาสลบให้คนสลบได้ โดยหน้าจอจะสามารถยิงแสงอินฟาเรดล็อกเป้าหมายได้ประมาณ 2เมตร เข็มจะเคลือบด้วยยาสลบชนิดออกฤทธิ์เฉียบพลัน ยาจะแพร่กระจายไปทั่วร่างกายภายในเวลาไม่ถึง 5 วินาที และการยิงจะสามารถยิงได้แค่หนึ่งครั้งเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่โคนันจะยิงยาสลบกับโมริ โคโกโร่เพื่อใช้แก้ไขคดี
·         แฟกซ์มือถือรูปกล่องข้าว (Portable Bentou Box Fax) ปรากฏเฉพาะในตอนคดีข่มขู่นักฟุตบอลอาชีพ เครื่องรับส่งแฟกซ์ที่มีรูปร่างเป็นกล่องข้าวปกติจะใส่ไว้ในเป้สะพายหลัง บ๊วยเค็มคือ สวิทช์เปิดเครื่อง เมื่อจะใช้งานแฟกซ์ต้องกดที่เม็ดบ๊วยที่อยู่กลางกล่องข้าว
·         เข็มกลัดนักสืบ (Detective Boys Badge) ภายในเป็นวิทยุสื่อสารขนาดจิ๋ว ใช้รับ-ส่งเสียงสื่อสารกันได้ ใช้ปุ่มด้านหลังปรับคลื่นก็จะรับสัญญาณได้แล้ว ถ้ากดปุ่มก็จะส่งสัญญาณได้
·         สเก็ตบอร์ดติดเทอร์โบ (Solar-Powered Skateboard) สามารถใช้งานโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เมื่อกดปุ่มเร่งความเร็ว พลังงานแสงอาทิตย์เมื่อกดปุ่มเร่งความเร็ว พลังงานแสงอาทิตย์จะถูกส่งผ่านแบตเตอร์รี่ไปยังมอเตอร์ ความเร็วสูงสุด คือ 80 กม./ชม.
·         แว่นตาสะกดรอยคนร้าย (Criminal Locator Glasses) แว่นตาที่โคนันใส่อยู่เป็นประจำที่จริงก็คือ เครื่องสะกดรอย ซึ่งช่วยในการติดตามคนร้ายได้ง่ายขึ้น โดยการติดเครื่องส่งสัญญาณไว้ที่คนร้าย แล้วตำแหน่งที่อยู่ของคนร้ายซึ่งถูกติดเครื่องส่งสัญญาณไว้ที่คนร้าย แล้วตำแหน่งที่อยู่ของคนร้ายซึ่งถูกติดเครื่องส่งสัญญาณไว้จะปรากฏบนเลนส์แว่น ซึ่งเครื่องรับ-ส่งสัญญาณจะมีปฏิกิริยาโต้ตอบกันเมื่ออยู่ภายในรัศมี 20 กม.
·         สายรัดกางเกงยืดหดได้ (Elasticity Suspenders) แค่กดปุ่มเดียวก็จะหดกลับมาจากสภาพที่กำลังยืด สามารถใช้งานได้สะดวก เช่น เวลาเกี่ยวของที่หนักให้ขึ้นมาโดยไม่ต้องใช้แรงของเรา เป็นต้น (ใน โคนันฉบับการ์ตูนภาพยนตร์ที่ 13 ปริศนานักล่าทรชนทมิฬ ได้ปรับปรุงใหม่ให้มีหน้าจอบอกความยาวด้วย)
·         ลำโพงรูปกระดุม (Button Speaker) นำไว้ใช้คู่กับหูกระต่ายเปลี่ยนเสียง จะสามารถพูดได้ระยะไกล
·         โทรศัพท์เคลื่อนที่รูปต่างหู (Earring Cellphone) ใช้เหมือนโทรศัพท์ทั่วไป แต่มีรูปร่างแปลกไปกว่าโทรศัพท์ธรรมดา (เป็นรูปต่างหู) โดยจะต้องกดหมายเลขก่อนนำหูฟังมาใส่หู
·         แผนที่รูปสมุด (Electronic Notebook Map)ปรากฏเฉพาะในตอน"คดีปริศนาค้นหาที่เกิดเหตุลักพาตัว"เพื่อใช้ดูสถานที่ลักพาตัว
·         ไฟฉายรูปนาฬิกาข้อมือ (Wristwatch Flashlight) เป็นสิ่งประดิษฐ์อีกอย่างหนึ่งที่ด็อกเตอร์อากาสะประดิษฐ์ให้กับขบวนการนักสืบเยาวชนเอาไว้ฉายไฟในที่มืด (ก็คือไฟฉายนั่นแหละ)
·         แว่นตากันกระสุน Glasses Modification (Bullet Proof Lenses)ปรากฏใน เดอะมูฟวี่ 3 ปริศนาพ่อมดคนสุดท้ายแห่งศตวรรษ เพื่อป้องกันกระสุนจากคนร้าย ซึ่งยิงเฉพาะตาขวาเท่านั้น
·         เครื่องเปลี่ยนเสียงรูปผ้าปิดปาก (Voice-Changing Face Mask)ปรากฏเฉพาะในตอน"การคืนชีพที่เดิมพันด้วยชีวิต ชินอิจิที่กลับมา" เพื่อเปลี่ยนเสียงไฮบาระ ไอเป็นเสียงเอโดงาวะ โคนัน
·         เข็มขัดยิงลูกบอล (Anywhere Ball Dispensing Belt) รูปร่างเหมือนเข็มขัดทั่วไป แต่สามารถยิงลูกบอลได้ แต่ลูกบอลที่ยิงออกมาจะคงรูปอยู่ได้แค่ 10 วินาทีเท่านั้น
·         แฮงไกเดอร์ (Hang Glider/Paraglider) ปรากฏเฉพาะในโคนันฉบับการ์ตูนภาพยนตร์ที่ 8 มนตราแห่งรัตติกาลสีเงิน เพื่อใช้ไล่ล่ากับจอมโจรคิด
·         ลำโพงรูปกระดุมข้อมือ และเครื่องดักฟัง (Cuff Link Speakers) ปรากฏเฉพาะในโคนันฉบับการ์ตูนภาพยนตร์ที่ 9 ยุทธการเหนือห้วงทะเลลึก
·         วอยซ์ เรคคอร์ด เชนเจอร์ (Voice Recorder Renger) ปรากฏเฉพาะในตอนความลับของพระจันทร์กับดวงดาวและพระอาทิตย์ โดยการทำงานเหมือนกับ หูกระต่ายเปลี่ยนเสียง